nhân 1 ngày suy nghĩ nhiều và không ra được bao nhiêu, buồn ăn nhiều và viết cho tiêu cơm

Tibo là cháu mình, sắp được đi mẫu giáo. và vì hồi nhỏ lớn giờ chú của Tibo chẳng bao giờ là lớp trưởng, nên cũng có chút mong muốn cho Tibo được thử 1 lần. sau đây là những cách mà Tibo có thể thử

  • quan trọng nhất, đó là Tibo phải thích làm lớp trưởng đã. thích, rất thích & cực kì thích. sở dĩ chú của Tibo chẳng làm lớp trưởng được vì chú lười, rất lười và cực lười làm lớp trưởng (cho dù nếu muốn cũng chưa chắc đã làm được :P ).

  • bước nền tảng đầu tiên là Tibo phải ngoan ngoãn, nghe lời cô giáo, không ị đùn và tập thể dục cho đều đặn. đó là những cái mà bất cứ 1 học sinh mẫu giáo nào cũng phải làm nếu muốn được cô giáo tặng cho 1 bông hoa bé ngoan. người ta gọi đó là làm tốt công việc được giao.

  • nhưng mà, ngoan ngoãn không thì ngoài Tibo ra có lẽ cũng còn vài chục đứa nhóc nhít khác nữa, do đó Tibo phải làm sao khác với bọn kia. Làm sao mà khi Tibo không có ở đó thì các cô bảo mẫu sẽ chẳng bảo nhau "phù, sao mà thằng Tibo nó hay ị đùn quá :( " mà là "thằng Tibo này ngoan đó, không giật đồ chơi của bạn, ị đùn nhưng biết tự dọn v.v...". như vậy khi mà các cô muốn chọn người làm lớp trưởng mà còn phân vân thì sẽ chọn đại Tibo cho xong (chẳng lí nào cô đi theo dõi từng thằng ?). ta gọi đó là uy tín của Tibo trong lòng thiên hạ

  • ở đời éo le 1 chỗ, hồi đó chú của Tibo cũng ị đùn và biết dọn, nhưng cô bảo mẫu chẳng chịu kêu làm lớp trưởng lần nào. đơn giản là bởi vì cô chẳng biết (lớp đông quá mà chú Bum thì thấp tủn chưa cao như bi giờ). vậy thì Tibo phải xung phong hát khi cô tập văn nghệ nè, chạy lên khoe với cô khi Tibo biết tự thay đồ nè (nhưng mà ví dụ như biết ngoáy mũi mà cũng khoe cô thì không nên, cái gì cũng cần có giới hạn). các cô sẽ nhận ra và dần dần quen với sự xuất hiện của Tibo.

  • tuy vậy, cuộc đời trẻ mẫu giáo không phải lúc nào cũng màu hồng. sẽ có những lúc Tibo phân vân không biết nên lên lớp hay ở lại lớp, nên bận áo màu xanh hay không bận quần màu đỏ. những lúc đó có thể cô giáo đang bận rộn nữa, và Tibo nên có 1 sư phụ của mình. để tư vấn cho Tibo nè. để dỗ lúc Tibo khóc nhè nè. nhưng sư phụ này thì chẳng nên đứng giữa Tibo và cô giáo, như vậy có khi sẽ không tốt lắm.

  • và cho dù Tibo đã thích làm lớp trưởng, ngoan ngoãn, không ị đùn, và các cô giáo cũng thấy điều đó, nhưng tới bữa bình chọn lớp trưởng thì Tibo lại bị viêm họng nằm nhà thì cũng tèo. hoặc rủi xui có 1 thằng nhóc khác ị đùn còn ít hơn Tibo, hoặc ị xong rửa tay thơm hơn Tibo, mà lại còn ngoan hơn Tibo (cái này thì dám lắm, cháu chú Bum dễ hư như chú hic), mà cô giáo cũng nhắc tới nó, nhưng tới bữa bầu chọn đó ba má lại bắt nó chuyển trường (họ đi công tác xa chẳng hạn), thì Tibo lại vô tình lượm được bí kíp thôi. người ta gọi đó là hên xui.

to sum it up, it's about drive for it + performance + equity + visibility + mentors/network + luck

Some other points:

  • Depends on the stage, the factor weightages vary.

  • Most of the time, performance is a must.

  • Equity/network is usually overlooked (or worse, over-done)

  • You can't control luck but also try not to blame it. Just accept it as part of the game. Or maybe, it's not that you don't have luck, it's just that you don't have enough of other things.

credit: thanks to a very interesting training I recently attended, I took the formula from there. Note: all these are much easier said than done :)

{http://blog.plonely.com}