1. Xin visa: đây là phần không chắc chắn nhất, lần trước mình xài dịch vụ và kết quả không được. Cũng không hẳn do dịch vụ vì lần đó mình xin visa vào Bỉ và đợt đó ở Bỉ có khủng bố, có thể vì vậy mà việc cấp visa khó hơn. Lần này mình tự làm và sau khi tham khảo bạn bè, xin visa đi Pháp vì nghe bảo Pháp cấp dễ hơn.

Thủ tục thì mình xem ở trang TLScontact, có nhiều blog hướng dẫn chi tiết (ví dụ 12), nói chung giấy tờ để chứng minh

  • Bạn là ai: hộ khẩu
  • Bạn có giấy tờ để xuất cảnh hay không: passport
  • Bạn chuẩn bị gì cho chuyến đi: bảo hiểm du lịch (mình mua của ...), vé máy bay khứ hồi (nên mua loại có thể hủy), booking khách sạn (mình book ở AirBnb, lựa những chỗ có cancellation policy dễ)
  • Khả năng tài chính của bạn (để đảm bảo bạn không ở lại châu Âu): hợp đồng lao động, bản chi lương (pay-slip) lấy ở công ty; sao kê ngân hàng 3 tháng gần nhất, bản xác nhận số dư (các ngân hàng đa phần có cung cấp bản tiếng Anh)

Có 1 câu hỏi là giấy tờ nào cần công chứng, thì mình công chứng hộ khẩu, hợp đồng lao động. Các giấy tờ khác có thể không công chứng nhưng vẫn cần bản tiếng Anh. Mình công chứng ở Dịch Thuật Chuẩn, thấy chất lượng ổn, có gởi lại bản dịch qua email để sau này mình có thể dùng lại.

Trang web TLSContact có cho phép xem trạng thái của hồ sơ khá chi tiết, như mình khi nộp xong thấy bảo "có giấy tờ không đủ", nhưng sau 2 tuần cũng được cấp :)

2. Chuẩn bị cho chuyến đi:

Sau khi có visa, còn 1 phần cần book trước là chỗ ở và đi lại giữa các thành phố. Về tàu/xe, mình book bằng 1 app duy nhất (để xem thông tin vé sau khi book cho gọn, đồng thời khi ra ga lên tàu cần scan mã QR có thể mở app ra luôn), đó là GoEuro. Khi di chuyển giữa 2 thành phố, nếu thời gian đi tàu <3 tiếng thì mình book vé tàu, còn không thì bay cho tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên cần lưu ý là nếu bay thì bạn cần tính cả thời gian đi từ thành phố ra sân bay và ngược lại (ở thành phố tiếp theo).

Về chỗ ở, mình book ở AirBnb và cảm thấy rất hài lòng sau chuyến đi, các chỗ ở đều khá đẹp, tươm tất, gần trung tâm (đây là điểm quan trọng mà nếu book khách sạn bằng tầm giá có thể khó hơn) và các bạn host đều khá nice. Giá trung bình là khoảng 60e/đêm. 1 số tip mình dùng khi chọn chỗ ở: tìm những chỗ nhiều review, có review gần hiện tại (nghĩa là gần đây vẫn còn người đến ở và hài lòng), tìm nhà của superhost (1 loại đánh giá host của AirBnb).

Cuối cùng là soạn vali, dưới đây là các món mình ghi lại để chuẩn bị

  • Các loại giấy tờ đem theo: bản sao passport (phòng khi mất), giấy bảo hiểm du lịch, vé máy bay, tàu/xe, AirBnb
  • Ổ cắm điện chuẩn châu Âu (chấu tròn)
  • Máy chụp hình, cục sạc, 2 pin và 2 thẻ nhớ
  • Điện thoại + cục sạc (nên lấy loại chuẩn châu Âu luôn) + pin sạc dự phòng
  • xxx euro (chia làm 2 chỗ, 1 bỏ bóp, 1 bỏ túi đeo)
  • Quần áo, đồ lót và vớ. Tỉ lệ thì tùy người, mình là 1 ngày 1 áo, 4 ngày 1 quần jean
  • 1 áo khoác dày + 2 áo khoác len (do mình đi dịp cuối năm khá lạnh, có chỗ gần 0 độ, bình thường là khoảng 5 độ)
  • Thuốc: sổ mủi, nhức đầu, tiêu chảy

Có 1 món mình thấy rất hữu ích khi đi, đó là túi đeo trước ngực Decathlon. Túi này mình bỏ passport và 1/2 số tiền mang theo, mang thêm áo gió ở ngoài nữa thì khả năng bị móc túi tương đối thấp, cảm giác rất an tâm.

3. Trong chuyến đi: khi vừa tới sân bay Charles de Gaulle, mình mua 1 SIM du lịch của hãng Orange (đã coi trước ở Việt Nam). SIM này xài được 14 ngày (vừa bằng thời gian chuyến đi), có 10GB dung lượng Internet xài được ở hầu hết các nước châu Âu, có cho nghe gọi. Nói chung khá hữu ích, giá 39e. Sau này thấy ở Việt Nam có 1 số nơi bán SIM du lịch châu Âu giá rẻ hơn, bạn nào quan tâm có thể tìm hiểu thêm các trang này.

Khi đi lại, mình dùng Google Map để xem khoảng cách giữa điểm đi và điểm đến, từ đó có các giải pháp sau

  • Nếu đi bộ dưới 30 phút, đi bộ
  • Nếu đi bộ trên 30 phút và đổi trên 2 trạm metro: đi Uber. Việc này giúp giảm thời gian đi lại và mình có thêm thời gian ngắm cảnh
  • Nếu đi bộ trên 30 phút và có trạm metro đi thẳng, không urgent (ví dụ không phải cần ra sân bay cho kịp giờ): đi metro

Đi Uber sẽ giúp tránh được việc giải thích điểm đến (vì không phải tài xế nào cũng nói tiếng Anh), không phải trả giá và an toàn hơn metro (tránh các trường hợp móc túi vẫn hay được chia sẻ).

Về đi chỗ nào, hồi xưa mình hay đọc Lonely Planet, còn về sau này và đợt này mình dùng app Google Trip, khá tiện lợi. App sẽ đọc các email booking trong hộp thư Gmail của bạn, tự động tạo chuyến đi sắp tới với các thông tin quan trọng như đi lại ra sao, đồ ăn có gì ngon, địa điểm du lịch có gì hay. Các thông tin này nếu chịu khó tìm kiếm Google thì cũng có, nhưng ở đây app làm sẵn cho mình. Từ danh sách những điểm tham quan app gợi ý, mình sẽ chọn lại những điểm mình muốn đi, lưu thành 1 danh sách riêng trong app, xem các điểm đó trên bản đồ (cũng trong app) và mỗi ngày sẽ có kế hoạch đi phù hợp.

Tương tự cho việc ăn, mình dùng tính năng Exploring của Google Maps, sẽ liệt kệ ra các quán ăn xung quanh, có phân loại theo loại nhà hàng (món Tây, món Á, nhà hàng sang chảnh, nhà hàng bình dân v.v...), phân loại theo quãng đường, quan trọng nữa là giờ mở cửa (vì nhà hàng ở châu Âu không phải mở cả ngày như ở Việt Nam). Từ đó thoải mái lựa chọn theo sở thích :) Nếu muốn biết vùng nào đó món đặc sản là gì thì các bạn có thể coi trong Google Trip.

Về việc làm sao tránh các vấn đề như móc túi thì ngoài tip quan trọng nhất là chia đôi số tiền ra, 1 nửa mang trước ngực cùng passport bằng túi đeo mình có đề cập ở trên, thì có thể chú ý thêm các vấn đề sau

  • Không đứng lại xem, tìm hiểu khi có các bạn tiếp cận kiểu xin chữ kí cho petition, giới thiệu dự án tình nguyện v.v... Đa phần những trường hợp này là lừa đảo, sẽ đi 1 nhóm 2-3 người, 1 người kêu mình kí tên để thu hút sự chú ý, còn lại móc túi mở balo v.v... Mình cũng đã bị 1 trường hợp như vậy, nói không quan tâm thì cũng thấy balo có ai kéo, nên đẩy ra và nhanh chóng đi đến chỗ có đông người.
  • Ở các chỗ bến tàu xe, để vali gọn, tránh mở đồ ra kiểm và cũng cảnh giác với các trường hợp hỏi cắc cớ. Ví dụ mình cũng đã gặp 1 trường hợp hỏi mượn điện thoại vì bảo điện thoại hư, mình lắc đầu và chú đi cùng mình chỉ mình thấy mới để ý, là phía trước mặt với bên trái cũng có 2 thằng khác cùng team đang nhìn. Mình nhìn tụi nó cười, xếp vali balo cho gọn lại 1 hồi thì tụi nó bỏ đi (sang chỗ băng ghế khác). Đây là điểm tiến bộ của châu Âu so với Việt Nam, ở Việt Nam thì cho dù nó biết là bạn phát hiện mà thấy ngon ăn có vẻ cũng giật luôn rồi :)

1 số điểm khác mình thấy hay ho khi đi

  • Không nhất thiết phải đi hết những chỗ du lịch nổi tiếng. Nhiều thành phố có những khu vực, con đường bình thường nhưng mình đi bộ lững thững nhìn cũng thấy đẹp, và nó còn yên bình hơn những điểm du lịch nổi tiếng. Ngoài ra để dành lại thì sau này có thể mình lại có hứng quay lại thì sao
  • Chi tiêu hợp lí, nhưng đừng tiết kiệm quá chi li. Ví dụ dành cả tuổi thanh xuân đi metro hoặc ngồi tàu thì sẽ tiết kiệm tiền đi lại, nhưng sẽ phí thời gian bạn có thể dành cho việc ngắm cảnh. Có những chi phí tưởng nhiều, nhưng nó cũng chỉ bằng 1 bữa nhậu ở Việt Nam. Nhậu thì có nhiều dịp hoặc sau này hạn chế bù lại, nhưng đi châu Âu thì ít hơn, nên là hãy tận hưởng thôi :)
  • Mở lòng cho những điều mới lạ. Cảnh vật mới lạ, đồ ăn mới lạ (tuy nhiên cái này với mình thì được vài bữa vẫn lọ mọ đi tìm quán Việt quán Thái ăn cho quen vị :D), con người địa phương và những câu chuyện mới lạ. Ngay cả trễ bus, tìm không ra quán ăn, gặp 1 chút không an ninh cũng là 1 phần trải nghiệm đáng nhớ cho chuyến đi.

Trên đây là 1 số kinh nghiệm khi mình đi châu Âu, mỗi người sẽ có 1 sở thích du lịch khác nhau, budget và expectation trong chuyến đi khác nhau, hi vọng các bạn sẽ tìm được những điểm gợi ý phù hợp cho mình và có 1 chuyến đi đáng nhớ :)