Thứ Sáu, 01/06/2007, 02:32

Chinh phục đỉnh Everest ở tuổi... 71

Ông Yanagisawa và giây phút thảnh thơi trên “nóc nhà thế giới”

TT - Chinh phục Everest luôn là ước mơ của các VĐV leo núi và rất nhiều người đã thiệt mạng khi theo đuổi ước mơ này. Vì vậy, việc ông Katsusuke Yanagisawa, 71 tuổi, chinh phục thành công đỉnh Everest đã được các tờ báo lớn trên thế giới xem như một sự kiện lịch sử.

Trong hai ngày 30 và 31-5, đã có tổng cộng 330 bản tin trên các tờ báo lớn, nhỏ khắp thế giới: Guardian Unlimited, BBC News, International Herald Tribune, Scientific American, AP... đồng loạt thông tin về việc ông Katsusuke Yanagisawa đã đặt bước chân đầu tiên của mình lên đỉnh Everest ở độ cao 8.850m. Ông Yanagisawa đã trở thành người già nhất trong lịch sử chinh phục thành công đỉnh Everest.

Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Nhật sau khi hoàn tất cuộc hành trình của mình, ông Yanagisawa nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm được điều này bởi sự khó thở khi lên cao và việc di chuyển thì vô cùng gian nan. Ngay đến lúc xuống cũng không dễ dàng. Thế mới biết Everest luôn là giấc mơ cả đời cho những ai thích chinh phục độ cao”.

Đây là điều phi thường vì theo thống kê chưa đầy đủ của các tổ chức leo núi thế giới, đã có hơn 300 người thiệt mạng do muốn chinh phục đỉnh Everest. Thậm chí để cắm được ngọn cờ quốc gia lên đỉnh Everest, Chính phủ Indonesia đã bỏ ra hơn 3 triệu USD để “chiêu binh mãi mã” nhưng đến tận bây giờ vẫn chưa có người Indonesia nào biến ước mơ trên thành hiện thực.

Ông Yanagisawa vốn là một cựu giáo viên trường trung học. Sau khi về hưu, ông bắt đầu hành trình chinh phục các ngọn núi. Dù vậy chưa bao giờ ông dám mơ mình có thể đứng trên “nóc nhà thế giới” Everest. Nhưng năm 70 tuổi, ngay khi vừa chinh phục thành công đỉnh Cho Oyu (một đỉnh núi có độ cao 8.000m), ông Yanagisawa đã nhìn thấy đỉnh Everest ở cách đó khoảng 20km đang đứng sừng sững giữa trời như một vị thần. Khi ấy, ông Yanagisawa đã hét vang lên rằng: “Tôi đã tìm thấy giấc mơ sắp tới của mình”.

Suốt một năm sau đó, ông Yanagisawa đã nghiên cứu và tập luyện cho việc chinh phục Everest. Ngày 8-4-2007, hành trình lịch sử của ông đã bắt đầu cùng đội viễn chinh HiMex. Và hôm nay đỉnh Everest đã ở dưới chân ông.